![]() |
Ông Đinh Việt Phương - Phó Tổng giám đốc Vietjet . |
Tính đến tháng 3/2019, hàng không đang có 22 cảng trong đó có 9 cảng quốc tế. Từ 2014 - 2018, hàng không Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới, cùng Trung Quốc, Ấn Độ, theo ông Đinh Việt Phương - Phó tổng giám đốc Vietjet. Thành quả này nhờ chính sách mở cửa và sự tham gia của kinh tế tư nhân.
Trong giai đoạn 2014 đến nay, lượng khách tăng 103%, vượt qua con số 100 triệu lượt khách. Tăng 20,5% mỗi năm.
Ông Phương đánh giá năng lực hệ thống kết cấu hàng không hiện nay đang thiếu hụt về hạ tầng, cản trở đến kinh tế và du lịch. Nhiều sân bay đang quá tải khi vượt qua công suất thiết kế.
Tuy nhiên đây cũng là tín hiệu mừng vì có thể nhiều địa phương đang mong muốn có sân bay quá tải. Sân bay Điện Biên không có tăng trưởng về số hành khách suốt nhiều năm qua.
99% các doanh nghiệp làm du lịch là tư nhân. Vai trò của tư nhân cần được thúc đẩy hơn trong các lĩnh vực hàng không khác, như cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do tư nhân đầu tư.
Thời gian đầu tư rất nhanh (chưa đến 2 năm), chúng ta đã làm thay đổi cả năng lực cạnh tranh và khai thác ở sân bay.
Việc quy hoạch cần có một cuộc đánh giá lại để xây dựng giải quyết cấp bách tình trạng ách tắc giao thông.
Quý 1/2019, nhà ga Cam Ranh đang tính đến phương án nâng cao khả năng đáp ứng.
Sân bay Đà Nẵng, Phú Bài - Huế đã vận chuyển được lần lượt 13 triệu và 1,7 triệu hành khách.
Thái Lan có 70 triệu dân, 38 triệu khách du lịch, 52 sân bay. Singapore 6 triệu dân, 18 triệu khách du lịch, một sân bay duy nhất và họ đang tiếp tục xây một sân bay khác.
Giải pháp đưa ra là:
- Cần tạo ra những cảng hàng không có chất lượng dịch vụ, cạnh tranh tốt.
- Rà soát quy hoạch, hiện trạng xây dựng; kêu gọi các khối tư nhân đầu tư một phần hoặc toàn bộ.
- Kiện toàn pháp lý tạo môi trường bình đẳng cho các khối kinh tế.
- Lập quy hoạch phát triển dài hạn hế thống cảng hàng không, nâng tầm chiến lược quốc gia.
0 nhận xét:
Post a Comment