Trong tất cả các quyết định quan trọng của chính phủ liên quan đến Yên Tử những năm qua: thành lập rừng quốc gia và đầu tư rừng quốc gia (2011); mở rộng khu di tích danh thắng (2013), thì “du lịch” đều được nhấn mạnh như một mục tiêu cốt lõi, nhằm “nâng cao đời sống người dân” và biến Uông Bí thành “trung tâm kinh tế”.
Những cây xích tùng đã ở trên đỉnh Yên Tử bảy trăm năm, nhưng chưa bao giờ chúng được quan tâm nhiều như thế. Đất mỏ trong nhiều năm phải bận tâm đến những vấn đề khác: họ bước vào thế kỷ 21 với tỷ lệ người nghiện và nhiễm HIV cao nhất cả nước, mà theo lý giải của cơ quan chức năng thời đó, là vì “nằm ở biên giới, có cảng biển và du lịch phát triển”. Đó là những điều mà hôm nay là lợi thế phát triển, nhưng 19 năm trước được coi là bất lợi.
Du lịch đã trở thành từ khóa quan trọng nhất trong đời sống của Quảng Ninh thập kỷ qua. Trong vài thập niên trước đó, từ khóa quan trọng nhất là “than”. Ngay cả Yên Tử giai đoạn trước 2010 cũng chỉ mang tư cách một ngọn núi trong vùng than Uông Bí, đầy các dự án khai thác than, từ chính thống đến thổ phỉ.
Quảng Ninh đã có một thế hệ con người khác. Trong cuộc thi sáng tạo thiếu niên tỉnh Quảng Ninh năm 2019, trong 4 giải cao nhất có đến 2 sáng kiến của các bạn học sinh phổ thông về “du lịch”.
Hai nữ sinh THPT ở Uông Bí làm một serie phim về Yên Tử mang tên “Yên Tử - Huyền thoại miền non thiêng”. Ba “tập phim” ngắn được làm đơn giản, nói về sự hình thành và các điển tích của Yên Tử từ thời Phật Hoàng, chỉ độ hơn 10 bối cảnh mỗi tập 3 phút. Các em chỉ vừa học vẽ trên máy tính một thời gian ngắn trước đó.
Chính quyền Quảng Ninh đã quyết định tôn vinh tác phẩm này. Công ty vận hành cáp treo Yên Tử mua bản quyền phim để phát sóng tại các nhà ga của họ.
0 nhận xét:
Post a Comment