Giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2023 từ 6.1 đến 5.2, lịch bay tại Tân Sơn Nhất tăng cao, dự kiến trung bình mỗi ngày có khoảng 820 chuyến bay đi/đến. Lượng khách tại cảng trung bình ngày khoảng 130.000 khách.
Dịch vụ đi xe chung
Công ty CP Đầu tư AVIGO (chủ hãng xe AVIGO) vừa thông tin ngày mai 10.1 sẽ ra mắt dịch vụ đi chung xe nhằm hỗ trợ đưa khách đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất thuận tiện trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023. Mô hình này đã có ở các sân bay tại nhiều nước phát triển.
Theo đó, AVIGO sẽ phát triển phần mềm để kết nối những khách hàng có điểm đến gần nhau đi chung 1 xe. Khách hàng vẫn được chuyên chở bằng xe 4 - 7 - 11 chỗ như taxi nhưng có thể tiết kiệm đến 40% chi phí. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất quá tải như hiện nay, nhiều người chỉ đi 1 mình nhưng vẫn sử dụng nguyên chiếc xe sẽ đòi hỏi nhiều xe phục vụ hơn, càng gia tăng mức độ ùn ứ, tắc nghẽn.
Để sử dụng dịch vụ, hành khách chỉ cần đến các quầy của AVIGO ở ga đến quốc nội và quốc tế, hoặc các quầy AVIGO trong nhà giữ xe TCP, khách hàng cung cấp điểm đến, AVIGO tiến hành báo giá rõ ràng cho khách hàng chọn lựa.
Được biết, đơn vị này sẽ tiến hành mở rộng ứng dụng để khách hàng có thể đặt từ sớm qua ứng dụng, giúp tiết giảm thời gian chờ đợi.
Thêm 14 tuyến buýt đón khách
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã thống nhất triển khai đề án thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về các vùng đô thị ở TP.HCM. Theo đó, 14 tuyến xe buýt sẽ được tổ chức kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến TP.Thủ Đức cùng các quận: 1, 3, 4, 5, 10, 11, 7, 8, 12, Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh.
Thời gian thực hiện từ 1.2.2023 cho đến khi kết thúc thí điểm theo quy định của Bộ GTVT hoặc khi Sở GTVT thông báo chấm dứt.
Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn đối với hành khách trong quá trình khai thác và vận hành tuyến. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải thực hiện việc niêm yết các thông tin bên ngoài thân xe theo quy định định hiện hành; đảm bảo thực hiện việc dừng đón, trả khách tại các vị trí theo danh sách được công bố.
Theo chủ đầu tư, vị trí bố trí các điểm dừng, đón trả khách sẽ sử dụng các trạm dừng xe buýt dọc tuyến đã có sẵn. Nhiều điểm cuối tuyến là các khu đô thị, khu dân cư, điểm tham quan du lịch, trung tâm mua sắm, chung cư… dễ dàng để người dân tiếp cận.
Mã QR-Code thông tin chuyến bay và giao thông được bố trí khắp nơi tại nhà ga |
Bãi đậu tạm tăng khả năng quay đầu cho taxi
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Cảng Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam mới đây đề nghị UBND TP.HCM thu hồi khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích khoảng 3.500m2 để giao cho đơn vị có kinh nghiệm, năng lực quản lý, vận hành để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại sân bay.
Hiện khu đất này đang được tạm giao cho Cảng vụ quản lý từ năm 2017.
Theo Cảng Tân Sơn Nhất, nếu có thể bố trí được bãi đất trống khoảng 3.500m2 trên đường Hồng Hà tiếp giáp với Bạch Đằng ngay bên ngoài sân bay, sẽ đáp ứng được khoảng 100 vị trí đậu xe để các hãng taxi đậu chờ phục vụ hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển của xe đậu chờ vào nhà ga.
Ủng hộ đề xuất trên, Sở GTVT đề nghị Cảng Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cải tạo, khai thác bãi đỗ xe tạm nêu trên. Trong đó, lưu ý có phương án cải tạo mặt bằng bố trí ô đỗ xe, tổ chức lối ra vào; phương án quản lý, vận hành bãi đỗ xe tạm; bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.
Thời gian sử dụng mặt bằng làm bãi đậu xe taxi khoảng 1 tháng (phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023).
Bên cạnh đó, cần bố trí các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh di động, thùng rác, nhà chờ... để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại khu vực.
Yêu cầu các hãng cam kết lượng xe
Phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán, Cảng Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện tại, tổng cộng khoảng 13.000 - 14.000 lượt/ngày. Trong đó, taxi là 5.700 - 6.000 lượt, xe hợp đồng 1.800 - 2.000 lượt, xe công nghệ 5.500 - 6.000 lượt.
Cùng với đó, cảng phối hợp với các lực lượng Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thanh tra giao thông trong việc xử lý các trường hợp cò mồi, chèo kéo bắt khách, taxi "dù" hoạt động trái phép. Thiết lập kênh thông tin liên lạc với các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ để kịp thời thông báo bổ sung, tăng cường phương tiện phục vụ hành khách.
Cảng yêu cầu các hãng cung ứng đủ số lượng theo cam kết để phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Tết Nguyên đán |
Tích hợp bản đồ giao thông trên app
Trung tâm khai thác ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Trung tâm khai thác cảng) vừa triển khai giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay FIDS quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng tại địa chỉ tia.vietnamairport.vn và QR-Code.
Mã QR-Code sẽ được bố trí dán tại nhiều khu vực khắp nhà ga, từ cổng vào cho tới băng chuyền hành lý, giúp hành khách dễ dàng tìm kiếm thông tin chuyến bay và các phương tiện đưa/đón, lịch di chuyển, nhằm chủ động lịch trình, giảm thiểu ùn tắc do chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
"Giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay FIDS quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng qua môi trường Internet sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất" - lãnh đạo Trung tâm khai thác cảng khẳng định.
0 nhận xét:
Post a Comment